Home » » ประวัติความเป็นมาของแก๊สโซฮอล์

ประวัติความเป็นมาของแก๊สโซฮอล์



>>>ประวัติความเป็นมาของแก๊สโซฮอล์

ประวัติความเป็นมา

            ต่างประเทศมีการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์มานานหลายทศวรรษแล้ว ปัจจุบันมีไม่ต่ำกว่า 35 ประเทศทั่วโลก ที่ได้ทดลองและนำน้ำมันแก๊สโซฮอล์ออกจำหน่ายเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทนน้ำมันที่กลั่นจากน้ำมันดิบ ประเทศที่มีการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์อย่างกว้างขวาง ได้แก่ บราซิล ซึ่งมียอดการใช้เอทานอลเพื่อผสมในน้ำมันเบนซิน ปีละ 12,000 ล้านลิตร สหรัฐอเมริกามียอดการใช้ 4,700 ล้านลิตรต่อปี และฝรั่งเศสมีการใช้ 120 ล้านลิตรต่อปี ซึ่งแนวโน้มการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ของโลกยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
การใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงมีมาตั้งแต่ยุคที่เริ่มมีการพัฒนายานยนต์ ในสหรัฐอเมริกาเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2423 (ค.ศ.1880) ต่อมาได้ขุดพบน้ำมันซึ่งราคาถูกกว่า ทำให้ความนิยมในการใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงก็ได้ลดลง


            - จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2513 (ค.ศ.1970) ได้เกิดวิกฤติราคาน้ำมันขึ้นส่งผลให้พลังงานจากพืชได้รับความสนใจอีกครั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา และบราซิล

            - ประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการออกกฏหมายและมาตรการสนับสนุนทางภาษีมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2518 เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้แก๊สโซฮอล์ ซึ่งในปัจจุบันมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายมลรัฐ เช่น มินิโซต้า อิลินอยด์ และเมืองใหญ่อย่าง ชิคาโก ก็มีการใช้กันเกือบทั้งหมด โดยผสมเอทานอลในสัดส่วนร้อยละ 10 และจะขยายไปสู่มลรัฐอื่นๆ อีกเมื่อมีเอทานอลที่มากเพียงพอ

            - ประเทศบราซิลถือว่าเป็นอีกประเทศหนึ่งที่เป็นผู้นำด้านแก๊สโซฮอล์ และมีการส่งเสริมการใช้อย่างจริงจัง ซึ่งเริ่มจากความพยายามที่จะลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศที่สูงถึงร้อยละ 80 โดยรัฐบาลได้จัดตั้งโปรแกรมแอลกอฮอล์แห่งชาติ (National Alcohol Program) ขึ้นในปี พ.ศ.2518 ในยุคที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นสูง เพื่อส่งเสริมการผลิตเอทานอลมาผสมกับน้ำมันเบนซินในอัตราร้อยละ 20 - 25 ทำให้มีการขยายตัวการใช้เอทานอลเพิ่มขึ้นมาก จนถึงปัจจุบัน

                    สำหรับรถยนต์ทุกคันที่ใช้ในประเทศบราซิลไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นำเข้า หรือผลิตขึ้นเองภายในประเทศ ต้องปรับเครื่องยนต์ให้ใช้ได้กับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีสัดส่วนของเอทานอลสูงกว่าร้อยละ 20 ขณะที่รถยนต์บางรุ่นได้พัฒนาให้สามารถใช้กับเอทานอลได้ทั้งหมด โดยที่ไม่จำเป็นต้องผสมกับน้ำมันเบนซินแต่อย่างใด แต่ที่ผ่านมารถยนต์ประเภทนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนักเนื่องจากในอดีตเคยประสบกับปัญหาขาดแคลนเอทานอล

                    อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้เอทานอลให้มากยิ่งขึ้นและเป็นทางเลือกของผู้ใช้รถยนต์ บริษัทรถยนต์ได้พัฒนาเครื่องยนต์ที่สามารถใช้ได้กับการผสมเอทานอลในอัตราส่วนต่างๆกันจนถึงระดับเอทานอลร้อยละ100 ที่เรียกกันว่า Fexi Fuel ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่นิยมในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากราคาไม่แตกต่างจากเครื่องยนต์ทั่วๆไป

            - สหภาพยุโรปได้เริ่มมีการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มานานกว่า 20 ปีแล้ว ด้วยเหตุผลที่ต้องการหาตลาดรองรับผลผลิตทางการเกษตรที่ปลูกในพื้นที่ห้ามเพาะปลูกพืชอาหาร ซึ่งในปัจจุบันได้มีการส่งเสริมเพื่อรองรับมาตรการการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตามสนธิสัญญาเกียวโต

            - ประเทศออสเตรเลีย ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์กันมากโดยผสมเอทานอลในอัตราส่วนร้อยละ 5 – 10

            - ส่วนประเทศในแถบเอเชีย เช่น จีน อินเดีย ก็ให้ความสนใจมากในการใช้พลังงานทดแทนโดยเฉพาะเอทานอล ซึ่งอินเดียมีการประกาศใช้เอทานอลผสมในอัตราร้อยละ 5 ในน้ำมันเบนซินทุกชนิด ปัจจุบันอินเดียได้มีการส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตเอทานอลบริสุทธิ์ร้อยละ 99.5 เพื่อใช้ภายในประเทศ อีกทั้งยังสามารถส่งออกเทคโนโลยีไปยังประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทยด้วย

            - ประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีการใช้น้ำมันเบนซินเป็นจำนวนมาก ทางรัฐบาลมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้มีการใช้เอทานอลผสมร้อยละ 3 ต่ำกว่าประเทศอื่น เนื่องจากต้องนำเข้าเอทานอลจากต่างประเทศ โดยคาดว่าจะเริ่มมีการใช้เอทานอลผสมอย่างจริงจังตั้งแต่ ปี 2551 เป็นต้นไป

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Translate

Popular Posts