Home » » เกษตรพอเพียงกับพื้นที่ 1 ไร่

เกษตรพอเพียงกับพื้นที่ 1 ไร่


ถ้าหากมีพื้นที่ 1 ไร่ คุณควรปลูกอะไรดี

ตัวอย่างของเกษตรพอเพียง ที่มีชื่อว่า พ่อผาย สร้อยสระกลาง ที่สามารถทำเกษตรประณีตเพียงเนื้อที่แค่ 1 ไร่ และได้ผลดี โดยมีหลักการคือ วิจัยให้รู้ทุกเรื่องที่ทำอยู่ใน 1 ไร่




 ผสมผสานกิจกรรมการเกษตรเพื่อเลี้ยงตัวเอง ได้ให้ขั้นตอนของการทำเกษตรประณีต เกษตรพอเพียง 1 ไร่ ต้องกำหนดเป้าหมายโดยไม่เอาเงินเป็นที่ตั้ง เอาความสุขใจเป็นที่ตั้ง เอาความมีเป็นตัววัด มีในสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีวิต มีการรวมพลังคนในหมู่บ้านและชุมชนเพื่อสร้างอาหารให้พลังแก่ตนเองและคนในแผ่นดิน รู้จักตัวเอง รู้จักสิ่งแวดล้อมเพื่อเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน ตั้งใจทำมาหากินเพื่อให้มีอยู่มีกิน พึ่งพาตัวเอง (เหมือนอิทธิบาท 4) ประเด็นเรื่องการปรับทัศนคิตและความคิดเกษตรพอเพียง 1 ไร่ ต้องเน้นคนเป็นหลัก (เหมือนผู้ใหญ่สมศักดิ์ เครือวัลย์) ต้องไม่ล้มเลิกเพราะท้อแท้ (สำคัญมาก)

 ต้องปรับจิตใจตัวเองก่อน รู้จักตัวเองและเอาชนะตัวเองให้ได้ ถ้ารักครอบครัว รักตัวเอง ต้องให้ตัวเองและครอบครัวอยู่ดีมีสุข มีสุขภาวะที่ดีต้องประกอบไปด้ย ตัวเราดี มีอาหารดี ความเป็นอยู่ดี คนในครอบครัวมีความรัก ไม่ต้องวิ่งไปหาเงิน ให้เงินวิ่งเข้ามาหาเราเอง สะสมเงินให้รูปแบบของธรรมชาติในพื้นที่ ทำกินทุกอย่าง อุดรูรั่วค่าใช้จ่าย

 สิ่งทีคำนึงถึงในการทำเกษตรพอเพียง ต้องมีกิจกรรมต่างๆ ในสวนเกษตรพอเพียง 1 ไร่หมุนเวียนตลอดปี ต้องดูสภาพภูมิศาสตร์, ปริมาณน้ำที่มีและหาได้, รูปแบบการให้น้ำ, ความต้องการของพืช, ระยะเวลาเก็บเกี่ยว, สัตว์ที่เลี้ยง, ระยะเวลาการเลี้ยง, ฯลฯ ต้องรู้ราคาขาย พืช, สัตว์ และเขียนออกมาเป็นตาราง ถ้ารู้รายละเอียดในส่วนต่างๆทั้งหมด ก็สามารถมากำหนดแผนได้ ดังนั้นควรรู้ทุกอย่างในพื้นที่ีของเรา รวมถึงปัญหาด้วย

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Translate

Popular Posts